ไม่เจอเหมือนเจอ...เชื่อมต่อแบบไม่ต้องเจอกันในวันที่สถานการณ์โรคระบาดรุนแรง
Technology & Innovation

ไม่เจอเหมือนเจอ...เชื่อมต่อแบบไม่ต้องเจอกันในวันที่สถานการณ์โรคระบาดรุนแรง

  • 01 Apr 2020
  • 9485

ด้วยวิถีชีวิตและสังคมที่ดำเนินควบคู่กันตลอดเวลา ทำให้มนุษย์มีความจำเป็นที่จะต้องพบเจอกันแทบทุกขณะ แต่เมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาขึ้นในระดับที่อันตราย การรวมตัวหรือพบปะกันเป็นหมู่คณะจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องหลีกเลี่ยง เพื่อรักษาความปลอดภัยของทั้งตัวเองและผู้อื่น เพราะการพบเจอกันนั้นจะก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง กิจกรรมที่เป็นการรวมตัวคนหมู่มากต่างก็ถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด บริษัท องค์กร สถาบันการศึกษา หรือแม้แต่ห้างร้านต่าง ๆ ก็ต้องปิดทำการลง 

สิ่งที่ทุกคนหันมาให้ความสนใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสถานการณ์เช่นนี้ก็คือ Social Distancing หรือ การทิ้งระยะห่างจากสังคม หลายคนต้องเก็บตัวอยู่บ้านเพราะเป็นหนทางที่ปลอดภัยไร้ความกังวลใจที่สุดในตอนนี้ แต่เมื่อทุกคนก็ยังคงต้องดำเนินชีวิตและทำหน้าที่ของตนเองต่อไป การติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จึงถูกใช้งานมากขึ้น และเข้ามาเป็นตัวช่วยในการแก้ไขสถานการณ์นี้ได้อย่างเหมาะสม  อีกทั้งแต่ละช่องทางยังมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันออกไปให้ทุกคนได้เลือกใช้ได้ตามความต้องการมากที่สุด

Zoom และ Google Hangouts เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารแบบเห็นหน้ากันผ่านวิดีโอ สำหรับคนที่ต้องเรียนหรือทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะแม้อยู่ที่บ้าน และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือแพลตฟอร์มสื่อสารผ่านวิดีโอนี้ ได้ถูกใช้ในการจัดงานแต่งงานของคู่รักคู่หนึ่งจากบ้านของพวกเขาเองในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงความยินดีอย่างล้นหลาม ถือเป็นการใช้ประโยชน์ และพลิกสถานการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์

Google Arts & Culture ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์หลากหลายแห่งจากทั่วโลกจัดทำ Virtual Tour หรือการท่องเที่ยวเสมือนจริงแบบ 360 องศา ให้กับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับงานศิลปะและสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องออกจากบ้านหรือเดินทางออกนอกประเทศ แต่ก็ยังสามารถเลือกท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย สร้างสรรค์ และปลอดภัย

Netflix Party และ Watch2Gether แพลตฟอร์มที่จะพาให้เราได้รับชมวิดีโอ ภาพยนตร์ หรือฟังเพลง ร่วมกันกับเพื่อน ๆ ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ให้ความรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้นเพราะมีช่องทางที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันผ่านแถบข้อความได้ในระหว่างรับชม ถึงแม้แพลตฟอร์มนี้จะมีขึ้นมาแล้วในระยะหนึ่ง แต่ตอนนี้กำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นประโยชน์ และมีคุณค่ากับผู้ใช้อย่างมาก

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลากหลายช่องทางที่เข้ามาช่วยตอบสนองความจำเป็นและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นับเป็นการพัฒนาที่เข้ามาช่วยเยียวยาในแต่ละด้านอย่างมีประสิทธิภาพ ในอนาคตเราอาจได้เห็นการพัฒนาต่อยอดสิ่งใหม่ ๆ เป็นหนทางในการแก้ไขสถานการณ์ที่ทันท่วงทียิ่งขึ้น และนี่อาจเป็นโอกาสดีที่ในการขับเคลื่อนให้โลกของเราเปลี่ยนแปลงเข้าไปสู่การเป็นโลกของ Virtual Life อย่างเต็มรูปแบบ

ที่มาภาพ : DESIGNECOLOGIST/Unsplash

ที่มา : 
covidtracker.5lab.co
บทความ “Tour The World Without Leaving Home With Google Arts & Culture” (19 มีนาคม 2020) โดย Meaghan Kirby จาก nerdist.com
บทความ “When your friends get married on Zoom because of a coronavirus pandemic” (23 มีนาคม 2020) Daniel Wolfe จาก qz.com

เรื่อง : มนันญา ใจมงคล