เทคโนโลยีช่วยเอาตัวรอดจาก โควิด-19
Technology & Innovation

เทคโนโลยีช่วยเอาตัวรอดจาก โควิด-19

  • 01 Apr 2020
  • 26752

ช่วงเวลาที่ความเป็นกับความตายอยู่ห่างกันเพียงแค่เอื้อม “โคโรนาไวรัส” หรือ “โควิด-19” นับเป็นฝันร้ายของมนุษย์ทั่วโลกในขณะนี้ การระบาดของ โควิด-19 ที่นับวันยิ่งทวีคูณขึ้นจาก 1 เมือง กลับขยายเป็นหลายสิบหลายร้อยประเทศภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน มีผู้เจ็บป่วยและล้มตายหลายแสนราย การใช้ชีวิตท่ามกลางเชื้อไวรัสที่ไม่สามารถมองเห็นได้นั้น ทำให้มนุษย์คิดสร้างสรรค์ ทดลอง และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่เพื่อความอยู่รอด ปัจจุบันหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชนได้มีการร่วมมือกันในการสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้มนุษย์สามารถใช้ชีวิตท่ามกลางความหวาดกลัวเหล่านี้ได้ต่อไป

©alizila.com

Alibaba Damo Academy 
สถาบันวิจัยและนวัตกรรมของบริษัท Alibaba ผู้นำด้านเทคโนโลยีของประเทศจีน ได้มีการค้นคว้าและพัฒนาระบบอัลกอริทึมสำหรับวินิจฉัยการติดเชื้อ โควิด-19 โดยการทำ CT Scan บริเวณปอด ซึ่งระบบอัลกอริทึมนี้จะสามารถระบุความแตกต่างระหว่างปอดที่ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กับโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อธรรมดาได้แม่นยำถึง 96% รวมทั้งช่วยลดระยะเวลาในการวินิจฉัยจาก 5-10 นาทีต่อราย เหลือเพียง 20 วินาทีต่อรายเท่านั้น โดยมีการใช้งานจริงที่ประเทศจีนในช่วงภาวะวิกฤตที่ผ่านมา

©covidtracker.5lab.co

Covid Tracker เกาะติดข้อมูลแบบเรียลไทม์
เว็บไซต์ covidtracker.5lab.co พัฒนาขึ้นโดยบริษัท 5Lab ได้มองเห็นถึงปัญหาและความสำคัญด้านข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็วผ่านแพลตฟอร์มที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเว็บไซต์จะรวบรวมข้อมูลสำคัญ ๆ ที่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ต่าง ๆ ที่จำเป็นในรูปแบบของการระบุพิกัดในแผนที่ อาทิ สถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว และผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ โควิด-19, สถานะของผู้ติดเชื้อ เช่น ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล กลับบ้าน เสียชีวิต รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงพยาบาลที่ให้บริการตรวจ โควิด-19 ในพื้นที่ต่าง ๆ

©facebook.com/covid19bot

Covid Bot แชตบอตช่วยคัดกรองก่อนพบแพทย์ 
คลัสเตอร์วิจัยนวัตกรรมอนาคต หรือ FREAK Lab ร่วมกับโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ JSTP พัฒนาแชตบอตผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจในการช่วยประเมินความเสี่ยงของการติดเชื้อ โควิด-19 เบื้องต้นโดยการตอบคำถามที่ตั้งขึ้นภายใต้ระเบียบของกรมควบคุมโรค การใช้งาน Covid Bot เปรียบเสมือนการไปโรงพยาบาลโดยจะมีพยาบาลคอยซักประวัติ อาการ และแพทย์วินิจฉัยความน่าจะเป็นเบื้องต้น รวมทั้งการให้คำแนะนำ โดย Covid Bot จะประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการตอบคำถามของผู้ใช้งาน พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลตนเองเบื้องต้น รวมทั้งมีระบบติดตามอาการโดยจะมีการประเมินความเสี่ยงซ้ำเพื่อให้ผลออกมามีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น สามารถเข้าใช้งานได้ที่นี่

Google Maps เช็กการเดินทางย้อนหลังอัตโนมัติ
แม้ Google จะเปิดตัวใช้ Google Maps มาเป็นเวลานานแล้ว แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า Google Maps มีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า ‘Timeline’ สำหรับติดตามสถานที่ที่ไปในแต่ละวัน ทำให้สามารถตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลังได้ เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อหรือไม่ หรือหากในกรณีที่คุณเองติดเชื้อไวรัส  โควิด-19 ก็สามารถเช็กย้อนหลังได้ว่าในระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีเดินทางไปในพื้นที่ใดมาบ้างเพื่อเตือนผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นให้ระมัดระวังตัวและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อเพิ่มเติม 

ที่มาภาพเปิด : Martin Sanchez/Unsplash

ที่มา : บทความ “How Alibaba Is Leading The War Against Coronavirus Outbreak” จาก analyticsindiamag.com

เรื่อง : จุฑาทิพย์ บัวเขียว