อีกขั้นของระบบโลจิสติกส์
Technology & Innovation

อีกขั้นของระบบโลจิสติกส์

  • 14 Sep 2020
  • 6027

ระบบดิจิทัลและระบบอัตโนมัติมีส่วนอย่างมากต่อกระบวนการของยานพาหนะและระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ตลอดจนช่วยลดต้นทุนของธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับการขนส่งพื้นฐานราว 47% ในปี 2030 ตามรายงานของ PWC นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมหาศาล เช่น รถบรรทุกอัตโนมัติสามารถเดินทางเพิ่มขึ้นถึง 78% ในปี 2030 เมื่อเทียบสัดส่วนเวลาเดิม เพราะจะไม่มีการเปลี่ยนพัก หรือเปลี่ยนกะคนขับ ตลอดจนการขนส่งด้วยโดรนสำหรับกลุ่ม New Retail ที่มีส่วนช่วยเพิ่มความเร็ว อุปสรรคด้านพื้นที่ และเพิ่มโอกาสทางการค้า ขณะที่ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด และเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยก๊าซธรรมชาติเติบโตขึ้น 97% เครื่องยนต์ใหม่มีส่วนทำให้ปริมาณการขนส่งโดยรถบรรทุกลดลงอย่างมาก หรือพัฒนารถบรรทุกในรูปแบบระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบโดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับ เพื่อยกระดับยานพาหนะขนส่งสินค้าและลดมลภาวะด้วยการลงทุนเรื่องพลังงานสะอาดสำหรับอนาคต 

PWC คาดการณ์ว่าหากทุกประเทศปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการขนส่งสินค้า จะยิ่งทำให้ประเทศลดอุปสรรคของตลาด e-Commerce ในธุรกิจร้านค้าออนไลน์ในภูมิภาคนั้นๆ รวมถึงเพิ่มอัตราการเติบโตของจีดีพีได้ 2.6% เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ยังต้องประกอบด้วยปัจจัยอื่นอย่างการปรับปรุงการจัดส่งสินค้าในพื้นที่ท้องถิ่นหรือเขตชายแดนที่เกี่ยวข้องให้รับมือกับการขนส่งได้ จึงจะสามารถเพิ่มอัตราจีดีพีถึง 4.7% ซึ่งแนวปฏิบัตินี้ได้เกิดขึ้นแล้วในสิงคโปร์  ที่สามารถเพิ่มอัตราจีดีพีได้มากถึง 6 เท่า จากการพัฒนาระบบโครงสร้างการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นสองเท่าจากเดิม 

เทคโนโลยีด้านระบบขนส่งมีส่วนต่อการเติบโตของฐานเศรษฐกิจ ซึ่งคาดการณ์ว่าระบบการขนส่งด้วยโดรนจะเข้ามาช่วงชิง
พื้นที่การให้บริการเดริเวอรี่และการขนส่งจากระบบธุรกิจออนไลน์ได้ภายในปี 2030

การแข่งขันด้านความเร็วยิ่งปะทุเดือด
หลังจากสร้างมาตรฐานใหม่ด้วยบริการส่งภายในวันเดียว (Same Day Delivery) ของ Amazon ได้ประกาศเปิดตัว Prime Now บริการส่งสินค้าด่วนภายใน 1-2 ชั่วโมงสำหรับลูกค้า Amazon Prime ทำให้ธุรกิจขนส่งรายอื่นต้องปรับตัวตาม บริการส่งด่วนยังทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าประเภทอาหารสดและวัตถุดิบที่ต้องรักษาความสดใหม่ทางออนไลน์กันมากขึ้น เช่น อาหารทะเล เบเกอรี่ หรือแม้แต่ดอกไม้สด เบื้องหลังของความรวดเร็วและถูกใจทั้งผู้ส่งต้นทางและผู้รับ คือ การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์อันทรงประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี AI ระบบอัตโนมัติ Big Data Analytics การขนส่งด้วยโดรน ทำให้ e-commerce ในตลาดออนไลน์ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี  2016 บริษัท Amazon รายงานว่าให้บริการลูกค้า 310 ล้านรายทั่วโลก ในยุโรปจำนวนผู้ซื้อออนไลน์ถึง 340 ล้าน สินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกซื้อทางออนไลน์จะถูกส่งตรงไปยังลูกค้า จนกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรมนี้ ระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงรวดเร็ว ช่วงชิงทุกพื้นที่ และค่าบริการจัดส่งถือเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมประเภทนี้ ซึ่งช่วง 10 ปีที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาแสดงปัญหาความไม่สมดุลระหว่างค่าบริการขนส่งขาออกและรายได้ที่ได้รับจากการขนส่ง ดังนั้น การพัฒนาระบบการขนส่งที่อัจฉริยะด้านยานพาหนะเพื่อลดต้นทุนและแก้ปัญหาความไม่สมดุลนี้ การส่งสินค้าต้องเพิ่มศักยภาพในกรณีไม่มีผู้รับมอบสินค้า อย่างการเปิดสถานีหรือคลังเก็บสินค้าทั้งในเมืองและชานเมืองทุกภูมิภาค 

บริการแบบ On-demand Delivery
ลูกค้าเรียกใช้บริการที่ไหน เมื่อไหร่ และเลือกส่งแบบใดก็ได้ กลายเป็นจุดขายที่สร้างมูลค่าเพิ่มของธุรกิจขนส่งทั้งสตาร์ทอัพและบริษัทใหญ่ เพื่อเอาใจผู้บริโภคด้วยบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ไม่ว่าจะในแง่ความสะดวกรวดเร็ว ความปลอดภัยน่าเชื่อถือ ไปจนถึงโปรโมชันจัดส่งฟรี เจ้าของธุรกิจและลูกค้าปลายทางติดตามข้อมูลและสถานะการขนส่งสินค้าแบบเรียลไทม์ด้วยเทคโนโลยี Connected GPS ยิ่งมีผู้เล่นในตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบธุรกิจก็ยิ่งต้องหาทางเอาใจลูกค้าด้วยบริการและโปรโมชันที่เหนือกว่าคู่แข่ง ในปี 2019 ยุโรปพัฒนา Airbus และ Volocopter ที่เป็นบริษัทสัญชาติเยอรมันซึ่งได้ร่วมกับ บริษัท Kittyhawk ของสหรัฐอเมริกา ในการพัฒนารถบินได้แบบไร้คนขับ รองรับผู้โดยสาร 2 คน และในอเมริกาเหนือการเติบโตในตลาดขนส่งสินค้าทางโดรน มีส่วนแบ่งในท้องตลาดอย่างมากโดยเฉพาะการใช้โดรนเพื่อการขนส่งที่รวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งใช้นโยบายการขนส่งซึ่งออกแบบเช่นเดียวกับการขนส่งในรูปแบบทางทหาร เพื่อความสะดวกในการออกข้อบังคับการบินในระยะไกลที่ปลอดภัยสำหรับทุกฝ่าย การทำธุรกิจ Drone Delivery ในแคนาดา ได้ผูกข้อตกลงกับบริษัท Moosonee ด้วยโดรนมูลค่า 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐในสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นแพลตฟอร์มหลักในการรับรองมาตรฐานเที่ยวบินมาตั้งแต่ปี 2017 ทั้งนี้ยังได้รับอนุญาตให้บริการโดรนที่ได้รับอนุญาตบินในพื้นที่นอกเหนือไปจากสายตาของภาครัฐ การผ่อนคลายในกฎระเบียบข้อบังคับนี้จะทำให้การเติบโตของตลาดโดรนเพิ่มขึ้นยิ่งขึ้น 

ที่มาภาพเปิด : unsplash @purzlbaum

ที่มา :
บทความ “e-Conomy SEA 2018: Southeast Asia's internet economy hits an inflection point”, จาก thinkwithgoogle.com
บทความ “Global Drone Logistics & Transportation Market, 2019 to 2024: Freight Drones Anticipated to Experience the Highest Growth”, จาก prnewswire.com
บทความ “Self-driving trucks will cut logistics costs in half and boost GDP”, จาก nextbigfuture.com