แนวโน้มของอีสานจากวันนี้ถึงปี 2050
Technology & Innovation

แนวโน้มของอีสานจากวันนี้ถึงปี 2050

  • 24 Sep 2020
  • 6699

8 การเปลี่ยนแปลงอันเกิดจากความก้าวหน้าทางวิทยาการ วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สภาพสังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งแนวโน้มบางเรื่องกำลังจะสร้างผลกระทบให้กับอีสานไม่ช้าก็เร็ว

©ดัดแปลงจาก Richard Watson 

  1. AUTOMATION
    IoT หรือ Internet of Thing จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพของเทคโนโลยี จะช่วยลดปัญหาการขาดเเคลนเเรงงานให้ชาวอีสาน และทำให้เกิดบริการที่หลากหลายสำหรับอนาคต ตั้งแต่การสื่อสาร ควบคุม ตรวจสอบ และบริการ e-service ของภาครัฐ รวมถึงนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร
     
  2. CLIMATE CHANGE 
    เมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนทำให้มีความเสี่ยงที่จะประสบกับปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร ระดับน้ำทะเลอาจจะท่วมสูงขึ้นจาการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก และภาวะโลกร้อน หรืออาจส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งโดยฉับพลัน ซึ่งน้ำเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับภาคเกษตรกรรม และส่งผลโดยตรงกับเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร 
     
  3. LOCALISATION
    ท้องถิ่นภิวัตน์กำลังกลายเป็นสิ่งที่คุ้นเคย คนจะหันกลับไปให้คุณค่ากับวัฒนธรรมย่อยๆ ที่แฝงอยู่ในชุมชนท้องถิ่นต่าๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ก่อให้เกิดเอกลักษณ์ ความแตกต่างของสินค้าและบริการ และส่งเสริมระบบเศรษฐกิจฐานรากอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
     
  4. GLOBALISATION
    โลกภิวัฒน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นสิ่งที่จะชัดเจนขึ้นว่าโลกได้หลอมรวมกันด้วยเทคโนโลยีและการเดินทางที่สะดวกยิ่งขึ้น คนสามารถใช้ชีวิตในแบบที่อยากจะเป็น ในสังคมที่ต้องการ ในฐานะพลเมืองโลก ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา หรือวัฒนธรรม แต่เป็นการเปิดกว้างทางสังคมที่เท่าเทียม และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมของประชากรให้พร้อม อันจะก่อให้เกิดความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย 
     
  5. UNCERTAINTY
    ความไม่แน่นอนเป็นสัจนิรันดร์ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่ขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็นการเมือง สภาพสังคม ประชากร เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม การรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหา โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยง แล้วหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ คือทักษะที่จำเป็นของโลกยุคใหม่ 
     
  6. ANXIETY
    ผลมาจากความเจริญก้าวหน้าทางสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ ทำให้นับวันคนยิ่งประสบปัญหาด้านจิตใจมากขึ้น อันอาจกลายเป็นอุปสรรคในขับเคลื่อนสังคมไปข้างหน้า การสร้างสมดุล ทางเลือกในการผ่อนคลาย การฝึกฝนจิตใจ และการกลับไปสร้างความเป็นมนุษย์ ครอบครัว ชุมชน และระบบสังคมที่เรียบง่าย เอื้อเฝื้อต่อกันซึ่งเป็นจุดแข็งของสังคมอีสานดั้งเดิม อาจเป็นคำตอบและโอกาสของอนาคต
     
  7. POPULATION GROWTH
    คาดการณ์ว่าจำนวนประชากรโลกจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 9.7 พันล้านคนเเละประชากร 1 ใน 4  ของโลกจะมีอายุมากกว่า 65 ปี ภายในปี 2050 ในทางเศรษฐกิจประชากรกลุ่มใหญ่นี้ก็จะเป็นชนชั้นกลาง เนื่องจากการขยายตัวของความเป็นเมืองซึ่งทำให้โครงสร้างรายได้เปลี่ยนแปลงไป แต่สิ่งที่ตามมาจากเมื่อคนเพิ่มมากขึ้นการใช้ทรัพยากรก็จะเพิ่มมากขึ้น และโอกาสในการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก็จะเพิ่มมากขึ้นซึ่งทั้งหมดต้องวางแผนรับมือกันตั้งแต่วันนี้
     
  8. CONNECTIVITY
    การเชื่อมต่อรูปแบบใหม่ๆ กำลังจะเข้ามามีอิทธิพลและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางที่ได้รับความสนใจมากขึ้น รูปแบบของเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) ที่ทำให้เกิดความสะดวกในการเดินทางโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของรถยนตร์ การขนส่งสินค้าและอาหาร ตามกระแสความต้องการความสะดวกสบาย หรือแม้กระทั่งการเข้ามาของรถพลังงานไฟฟ้าซึ่งจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงานอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

ที่มาภาพเปิด : Unsplash/Khara Woods 
ที่มา : topstrend.nowandnext.com