เปิดประสบการณ์ใหม่กับถ้วยชามที่ดูเหมือนมีชีวิต
Materials & Application

เปิดประสบการณ์ใหม่กับถ้วยชามที่ดูเหมือนมีชีวิต

  • 17 Feb 2020
  • 24527

ลองนึกถึงภาพเมื่อกุ้งเด้งเข้าหาปากราวกับว่ามันต้องการเพียงได้สัมผัสกับลิ้นของคุณ ซุปในถ้วยที่กระฉอกไปมาเหมือนกับกำลังรอช้อนให้จุ่มลงไป และเจ้าหอยเชลล์ที่น่าสงสาร ตัวมันสั่นระริกเมื่อส้อมของคุณจิ้มทะลุเปลือกของมัน สิ่งเหล่านี้คือนัยยะสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการสละชีพเพื่อสุนทรียภาพในการทานอาหารของคุณ

นี่คือจินตนาการที่ Lina Saleh บัณฑิตสาวจาก Royal College of Art วาดไว้สำหรับ “Living Plates” คอลเล็กชั่นจานชามที่ดุกดิกได้ราวกับว่ามันมีชีวิต โดยใช้การขึ้นรูปจากซิลิโคนยืดหยุ่นและเซรามิกแบบดั้งเดิม 

"ฉันออกแบบจานชามเหล่านี้เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างจาน ผู้ทาน และอาหาร ให้มันตอบสนองต่อการสัมผัส เสมือนว่ามันมีชีวิต ซึ่งจะทำให้เราเปลี่ยนวิธีปฏิสัมพันธ์ของเรากับจานไป  ฉีกกฎเกณฑ์เดิม ๆ ของเครื่องถ้วยชาม ทำให้เราเปลี่ยนมุมมองที่เราเคยมี และยังเพิ่มมิติใหม่ให้กับอุปกรณ์เพื่อให้เชฟสามารถใช้แสดงฝีมือได้อีกด้วย” Saleh กล่าว

รูปโดย Lina Saleh

Living Plates สามารถขยับเด้งได้เหมือนเยลลี่ พลิกเป็นทรงชามคว่ำได้ทันที ทั้งยังสามารถพับครึ่งได้เหมือนแผ่นแป้งทาโก้ หรือกดให้เด้งกลับคืนรูปทรงเดิมได้ ซึ่งหาก Living Plates นี้อยู่ในมือเชฟที่มีฝีมือ ใช้มันกับอาหารได้อย่างเหมาะสม ก็จะสามารถใช้ลูกเล่นเหล่านี้เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ของอาหารนั้นได้อย่างแท้จริง

"ยกตัวอย่างเช่น จานสีขาวที่ขยับเด้งได้ น่าจะช่วยให้เราทานอาหารได้ช้าลง เพราะอาหารจะเคลื่อนไปมาได้ง่าย ทำให้ยากต่อการจิ้มหรือหั่น" แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า Living Plates ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทานอาหารลำบาก แต่เพื่อให้เราทานได้อย่างแตกต่างมากกว่า “เพื่อไม่ให้ภาชนะเหล่านี้ขยับไปมามากจนเกินไปขณะทาน จานชามแต่ละใบจึงถูกออกแบบความหนาให้พอดี และเหมาะสมตามแต่ละประเภทอาหาร" Saleh กล่าว

ร้านอาหารระดับ Fine Dining มักจะคุ้นเคยกับถ้วยชามรูปร่างประหลาดเป็นอย่างดี อย่างเช่นร้าน Alinea ในชิคาโก ที่จ้างช่างเหล็กให้รังสรรค์สร้างอุปกรณ์พิเศษในการทานอาหารบางเมนูให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทางร้าน เช่น เบคอนที่แขวนบนเส้นลวด อาหารเรียกน้ำย่อยที่ดูเหมือนจะลอยอยู่กลางอากาศได้เพราะถูกยึดด้วยไม้ก๊อก หรือแม้แต่ของหวานปิดท้ายที่เป็นไฮไลท์ของทางร้าน เชฟก็จะเทขนมหวานและซอสลงบนโต๊ะโดยตรง แต่ที่จริงแล้วมีจานที่เป็นแผ่นขนาดเท่าโต๊ะพอดีรองไว้อยู่ ซึ่งทำให้ไม่เหนียวเหนอะและทำความสะอาดได้ง่าย

credit: Business Insider

ทว่าจานส่วนใหญ่ของ Alinea ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ จึงมีราคาแพง ต่างจากผลงานของ Saleh ที่ไม่ได้มีเพียงความตื่นตาตื่นใจ แต่ยังสามารถผลิตได้ในปริมาณมากอีกด้วย แม่พิมพ์ซิลิโคนสามารถผลิตจานได้หลายพันชิ้นในราคาถูก ขณะที่องค์ประกอบซึ่งเป็นพอร์ซเลนก็อาจผลิตได้ในปริมาณมาก ในราคาที่ไม่แพงนักเช่นกัน ด้วยความที่ Saleh อยากให้ผลงานของเธอสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารใหม่ ๆ แก่เราทุกคน ปัจจัยสำคัญจึงอยู่ที่การพัฒนาให้เป็นมากกว่าการผลิตจานเพื่อห้องอาหารหรู ๆ เพียงห้องเดียว  ด้วยเหตุนี้เราจึงอาจได้สัมผัสประสบการณ์การทานฟองดูจากจานดุกดิกคอลเลกชั่น Living Plates ได้ในปี 2020 นี้

"ฉันหวังว่าจานเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความท้าทายใหม่ ๆ ในการจัดวางอาหารของเหล่าเชฟ ทั้งยังสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้รับประทานอาหารด้วยภาชนะที่ใช้วัสดุที่ขยับเคลื่อนไหวไปตามการสัมผัส สร้างความรู้สึกเพลิดเพลินและความประหลาดใจ" Saleh กล่าวเพิ่มเติม "ที่จริงแล้ว 

ฉันต้องการเปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่ออนาคตของการออกแบบภาชนะ ซึ่งจะต้องไม่แข็ง ๆ ทื่อ ๆ เหมือนที่ผ่านมา แต่ต้องขยับ เคลื่อนไหว ตอบสนองได้ และมีปฏิสัมพันธ์ที่จะสามารถเชื่อมโยงผู้คนกับอาหารได้มากขึ้น"

อ้างอิง: บทความ “These Freaky Plates And Bowls Act Like They’re Alive” 
จากเว็บไซต์ https://www.fastcompany.com