หมดปัญหาเรื่องพื้นที่เมื่อมี Robotic Furniture
Technology & Innovation

หมดปัญหาเรื่องพื้นที่เมื่อมี Robotic Furniture

  • 04 Feb 2020
  • 11388

เมื่อพื้นที่กลายเป็นสิ่งสำคัญของคนที่อาศัยในอพาร์ตเมนต์หรือคอนโด การจัดการกับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายอาจเป็นเรื่องท้าทายที่หลายคนต้องเผชิญ เราเห็นหลายวิธีในการบริหารพื้นที่ทั้งการจัดห้องแบบมาริเอะ คนโดะ (Marie Kondo) หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่พับเก็บได้ แต่ในอนาคต เทคโนโลยีจะมีบทบาทกับการใช้ชีวิตแนวดิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายตัวเองได้ที่จะตอบโจทย์การอยู่ในห้องขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

 
 

Rognan เฟอร์นิเจอร์อัจฉริยะจาก Ikea และ Ori Living
บริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์หุ่นยนต์ Ori Living ได้ร่วมกับ Ikea ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่มีชื่อว่า Rognan ซึ่งมีความพิเศษตรงความสามารถในการเคลื่อนย้ายตัวเองได้ โดยมีระบบรับคำสั่งจากทัชแพดที่สามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือใช้งานตู้เสื้อผ้า โดยเฟอร์นิเจอร์จะเคลื่อนที่ด้วยล้อที่ติดตั้งอยู่ด้านใต้ ระบบนี้สามารถติดตั้งได้ในขนาดห้องเล็ก และตัวเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปทรงตัวแอลจะปรับเปลี่ยนไปเป็นได้ทั้งตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน ชั้นเก็บของ เตียง และโซฟา ที่สามารถเคลื่อนที่ไปสองฟากของห้องได้ตามลักษณะการใช้งาน อีกทั้งยังช่วยจัดแบ่งห้องออกเป็นสองส่วนเพื่อความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้อยู่อาศัยสองคน

แม้ Rognan จะยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ รวมทั้งราคายังขึ้นอยู่กับการออกแบบตามที่ลูกค้าต้องการ แต่ทางด้านผู้ออกแบบก็คาดหวังว่าจะพัฒนาให้มันมีราคาถูกในระดับเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ Ikea ชิ้นอื่น ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ใครก็สามารถเป็นเจ้าของมันได้อย่างทั่วถึง

 
 

Bumblebee Spaces เปลี่ยนเพดานให้กลายเป็นที่เก็บของ
จากประสบการณ์การทำงานในบริษัท Amazon และ Tesla ทำให้ซานการ์ชาน เมอร์ธีย์ (Sankarshan Murthy) เลือกออกมาก่อตั้งสตาร์ตอัพด้านหุ่นยนต์สำหรับครัวเรือนในชื่อ Bumblebee Spaces ด้วยความคิดแหวกแนวที่จะเปลี่ยนห้องขนาดเล็กให้มีพื้นที่ใช้งานได้อย่างมหาศาล โดยการย้ายเฟอร์นิเจอร์ขึ้นไปเก็บบนเพดานเมื่อไม่ใช้งาน เช่น ตู้เก็บของ เตียง หรือแม้แต่ตู้เสื้อผ้า ผ่านการควบคุมด้วยแอปพลิเคชันในมือถือและแผงควบคุมอัจฉริยะในห้อง

เมอร์ธีย์ยังออกแบบด้านความปลอดภัยในการเคลื่อนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ไปเก็บบนเพดานด้วยเซ็นเซอร์ที่อยู่ใต้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชนิด โดยจะหยุดทำงานทันทีเมื่อตรวจจับว่ามีบางอย่างอยู่ข้างใต้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ อีกทั้งยังมีระบบเอไอที่จะบันทึกสิ่งของแต่ละชิ้นที่ถูกเก็บไว้ และเก็บประวัติการหยิบไปใช้งานทุกครั้ง เพื่อให้ผู้อาศัยทราบว่าสิ่งของแต่ละชิ้นถูกจัดเก็บไว้ที่ใดบนเพดาน รวมถึงระบบการแจ้งเตือนว่าสิ่งของชิ้นใดไม่ถูกนำมาใช้มาเป็นเวลานาน เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าควรทิ้งเพื่อเพิ่มเนื้อที่ในการเก็บของต่อไปหรือไม่

เมื่อเมืองมีการเติบโตมากขึ้น การอยู่อาศัยแบบ Micro Living หรือการใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดยิ่งเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้ เทคโนโลยีอย่างเฟอร์นิเจอร์อัจฉริยะจึงกำลังกลายเป็นทางออกซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการอยู่อาศัยในอนาคต

ที่มาภาพ : facebook.com/BumblebeeSpaces

ที่มา : บทความ “Change your home with the click of a button” โดย Tatum Dooley จาก verizon.com,:
บทความ “Ikea is quietly debuting robotic furniture” จาก fastcompany.com,
บทความ “Robotic Furniture” จาก trend-monitor.co.uk,
บทความ “Watch Out, Ikea: This New Furniture Company Is About To Make Your Space 10 Times More Useful” โดย Leigh Buchanan จาก inc.com,
bumblebeespaces.com
oriliving.com

เรื่อง : นพกร คนไว